Suzuki Ciaz -thuần chất Sedan

suzuki-ciaz-1
Giữa một “rừng” đối thủ nặng ký trong phân khúc sedan hạng B như Toyota Vios, Honda City hay Nissan Sunny, Suzuki Ciaz vẫn sở hữu sức hút riêng với khoang cabin rộng rãi, động cơ bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu và thiết kế khá phong cách.
suzuki-ciaz-1
Nếu đã từng ghé thăm VIMS 2016, bạn sẽ nhận thấy Ciaz chính là mẫu xe tâm điểm của Suzuki tại triển lãm năm nay. Phiên bản Ciaz hoàn toàn mới được Suzuki trình làng lần đầu tiên tại Philippines đã thu hút được nhiều sự quan tâm từ người dùng, cũng như những phản hồi tích cực từ báo giới. Với vẻ ngoài mới mẻ cùng giá bán 580 triệu đồng khá hấp dẫn, Ciaz hứa hẹn trở thành một lựa chọn sáng giá trong phân khúc sedan cỡ nhỏ.
suzuki-ciaz-2

Ngoại thất trẻ trung

So với “người tiền nhiệm” Suzuki SX4, Suzuki Ciaz sở hữu ngoại hình hiện đại và hấp dẫn hơn hẳn, thể hiện rõ nhất qua thiết kế phần đầu xe. Logo chữ S quen thuộc được ôm trọn bởi 4 thanh mạ crôm tạo nên mặt ca-lăng khá sắc sảo. Hai cụm đèn pha cỡ lớn được vuốt dài về vòm bánh xe trước, tạo ra sự liền mạch thú vị. Phần đèn chính sử dụng toàn bộ bóng halogen, riêng phần đèn chiếu gần được trang bị thêm thấu kính góp phần tạo nên nét hiện đại cho xe và tạo ra sự khác biệt so với đối thủ. Chưa hết, bộ cản trước có thiết kế kiểu “cánh gió” đầy táo bạo, kết hợp với hai hốc đèn sương mù đầy kiểu cách đã tạo nên nét trẻ trung và mới mẻ cho Suzuki Ciaz.

 

suzuki-ciaz-3

Suzuki Ciaz cho cảm giác xe khá dài với điểm nhấn là một đường gân dập nổi chay dọc thân xe. Trên thực tế, Ciaz là mẫu xe lớn nhất phân khúc với các thông số dài x rộng x cao lần lượt là 4.490 x 1.730 x 1.475 mm, dài hơn Honda City 50 mm và rộng hơn 35 mm. Khi so sánh với Toyota Vios, Ciaz dài hơn 80 mm và thậm chí chỉ kém Corrola Altis, một mẫu xe hạng C, chỉ 50 mm. Mẫu xe hạng B của Suzuki có kích thước lớn nhất phân khúc nhưng “vũ khí” đặc biệt của nó là chiều dài trục cơ sở lên tới 2.650 mm, hơn Toyota Vios 100 mm và hơn Honda City 50 mm. Lại một lần nữa, thông số này chỉ kém Corrola Altis đúng 50 mm và chiều dài cơ sở dài nhất trong phân khúc sedan hạng B cũng giúp Ciaz trở thành mẫu xe có không gian nội thất rộng nhất.

Bộ la-zăng 16-inch đi kèm lốp 195/55/R16 với thiết kế đa chấu cũng khá thể thao và phù hợp với thiết kế tổng thể của xe. Nhìn chung, Suzuki Ciaz sở hữu ngoại hình bắt mắt với tỷ lệ kích thước hợp lý, các bộ phận có thiết kế liền lạc và không thừa thãi. Tuy nhiên, khá đáng tiếc khi Suzuki chọn thiết kế đèn hậu khá đơn giản và có kiểu dáng tương đồng với đối thủ Honda City. Sẽ tốt hơn nếu Suzuki “bơm” thêm một chút cá tính vào bộ phận này giống như cách họ làm với Swift và Vitara.

 

suzuki-ciaz-4

Nội thất ấn tượng

Bước vào bên trong Ciaz, chúng tôi đã có ấn tượng đầu tiên rất tích cực khi nhìn thấy một chiếc màn hình cảm ứng nằm gọn giữa bảng táp lô. Màn hình có kích thước 7-inch và thao tác cảm ứng rất mượt mà, mang đến trải nghiệm rất tốt. Những khách hàng đang sở hữu điện thoại chạy Android sẽ cảm thấy giao diện của hệ thống thông tin giải trí rất dễ sử dụng và quen thuộc, đơn giản vì hệ thống này được xây dựng trên nền tảng hệ điều hành phổ biến này. Đây là một lợi thế cạnh tranh của Ciaz vì hầu hết các đối thủ cùng phân khúc chỉ được trang bị màn hình giải trí đơn sắc kích thước nhỏ. Những cổng kết nối phổ biến như HDMI, Bluetooth, AUX, USB đều xuất hiện trên Suzuki Ciaz. Thành phần cuối cùng của hệ thống giải trí là dàn loa 4 loa với 2 loa tweeter cho chất lượng âm thanh khá ổn trong phân khúc xe giá rẻ. Bên cạnh đó, một bất ngờ nhỏ khác là hệ thống điều hòa tự động 1 vùng với cửa gió dành cho hàng ghế sau – đây cũng là một điểm hút khách của Ciaz trong bối cảnh rất nhiều đối thủ chỉ có điều hòa “chỉnh cơm” (hoặc chỉ phiên bản cao cấp nhất mới có như Vios G, vốn có giá bán đề xuất cao hơn 42 triệu đồng so với Ciaz). Điểm nhấn đáng giá cuối cùng của Ciaz là hệ thống khởi động bằng nút bấm giúp việc vận hành xe trở nên đơn giản hơn bao giờ hết.

suzuki-ciaz-5

Vô lăng trên Ciaz 2016 được tạo hình 3 chấu, có kích thước vừa phải với điểm nhấn là 3 miếng nhựa mạ crôm ở cuối mỗi chấu. Trên vô lăng, các nút điều khiển âm thanh cùng 3 phím hỗ trợ đàm thoại rãnh tay chính là các điểm nhấn và trang bị đáng giá trên mẫu xe giá rẻ này. Cụm đồng hồ trung tâm của Ciaz có thiết kế tối giản, trực quan, không màu mè. Nằm giữa hai đồng hồ dạng analog là một màn hình đơn sắc hiển thị nhiệt độ ngoài trời, chế độ hoạt động của hộp số, quãng đường đi được…
suzuki-ciaz-6

Một điểm cộng không thể không nhắc đến của Ciaz là toàn bộ 2 hàng ghế đều được bọc da màu đen, trùng màu với da bọc vô lăng. Ghế có độ êm vừa phải với hàng ghế đầu có lớp đệm bên hông và nâng đỡ đùi khá thoải mái. Hàng ghế sau lại là một thế mạnh của Ciaz với khoảng để chân rộng rãi cùng bề ngang rộng nhất phân khúc nhờ chiều ngang tổng thể của xe lên tới 1.730 mm. Hàng ghế sau có độ thoải khá hợp lý nhưng phần tựa đầu lại nhô ra quá nhiều. Điều này khiến người ngồi sau luôn phải gập cổ một chút. Do đó, chủ xe nên trang bị thêm một bộ gối tựa cổ cho hàng ghế này để mang lại sự thoải mái cần thiết cho hành khách.

Xét một cách tổng quan, nội thất Ciaz tạo cảm giác đơn giản, nhẹ nhàng với tông màu đen và xám bao phủ toàn cabin khá lịch sự và trung tính. Suzuki bố trí một thanh sáng màu chạy ngang bảng táp lô và nối liền 2 cửa trước khá mạch lạc. Tuy nhiên, hơi đáng tiếc khi Suzuki không thêm một chút thể thao và cá tính vào khoang nội thất của Ciaz. Dù điều này cũng hoàn toàn dễ hiểu với mức giá của Ciaz nhưng nếu mẫu xe này cá tính hơn, có nhiều tùy chọn màu sắc hơn, sức cạnh tranh của nó sẽ tốt hơn.
suzuki-ciaz-7

Trải nghiệm tương xứng với giá tiền

Hiện tại, Suzuki chỉ phân phối phiên bản máy xăng 1.4L, hộp số tự động 4 cấp tại thị trường Việt Nam. Khối động cơ tên mã K14B sản sinh công suất 92 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 130 Nm tại 4.400 vòng/phút. Đây chính là động cơ được trang bị cho Ertiga và Swift nhưng phiên bản dành cho Ciaz đã được tinh chỉnh với nắp máy và piston có thiết kế mới. Động cơ hoạt động tương đối mượt mà, đặc biệt là khi nổ cầm chừng thì rất êm, hành khách trong xe khó có thể cảm thấy rung động và tiếng ồn từ động cơ. Xe đi kèm hộp số tự động 4 cấp và trong quá trình thử nghiệm thực tế, hộp số này chưa mang lại trải nghiệm thực sự thuyết phục. Khi thử tăng tốc gấp từ vị trí đứng yên, hộp số chỉ có 4 cấp nên động cơ phải làm việc ở tua vòng rất cao để tăng tốc. Ciaz cũng thiếu vắng chế độ sang số thể thao (S) nên những người ưa cầm lái có lẽ sẽ thấy chưa thực sự ưng ý khi ôm vô lăng mẫu xe này. Khi tăng tốc thẳng, xe khá ổn định nhưng nếu vào cua gấp, Ciaz cho hiện tượng nghiêng thân xe (body roll) khá nhiều. Những điều này góp phần khẳng định Suzuki Ciaz là chiếc xe đô thị và nó không cố để tỏ ra thể thao.

 

suzuki-ciaz-8

Khi di chuyển chậm rãi giữa đường phố đông đúc, Ciaz sang số khá mượt mà và êm ái. Vô lăng được trợ lực điện hoạt động nhẹ nhàng nhưng không đem lại sự thú vị trên đôi tay người lái. Phản hồi từ mặt đường dường như bị triệt tiêu hoàn toàn và điều này có thể sẽ không được lòng một số người. Bù lại, việc cảm nhận hướng đánh lái và điều khiển xe vẫn đảm bảo sự thuận tiện và dễ dàng. Đầu xe khá ngắn và bán kính vòng cua chỉ 5,4 m cho phép Ciaz luồn lách trong không gian hẹp khá dễ dàng. Khoảng sáng gầm xe lên tới 17 cm cũng góp phần tăng sự tự tin của người lái khi di chuyển trong phố. Con số này tốt hơn khá nhiều so với Toyota Vios (14.5 cm) hay Honda City (15mm). Qua thử nghiệm của AutoVn, Suzuki Ciaz tiêu thụ khoảng 5,5 lít nhiên liệu cho 100 km đường hỗn hợp.

 

suzuki-ciaz-9

Qua 2 ngày trải nghiệm, ấn tượng rõ nét nhất của nhóm phóng viên AutoVn với Suzuki Ciaz là sự êm ái tuyệt vời của nó. Điều này có được là do Ciaz sở hữu hệ thống treo phía trước độc lập MacPherson và hệ thống treo sau dạng trục xoắn được phát triển riêng cho Ciaz kết hợp với những cải tiến về khung gầm mang lại khả năng kiểm soát chấn rung, dằn xóc trên mặt đường khá ấn tượng. Dù ngồi trước hay ngồi sau, hành khách trong xe chắc chắn sẽ ấn tượng với không gian duỗi chân khá dư giả của Ciaz. Sự êm ái cộng với sự rộng rãi của khoang nội thất nhiều khi khiến chúng tôi quên mất mình đang ngồi trên một chiếc sedan hạng B. Không gian chứa đồ của Ciaz cũng khá rộng rãi với cốp sau có dung tích 495 lít và thiết kế khá vuông vức. Chưa hết, Suzuki còn bố trí những hộc chứa đồ ở cửa xe, bệ tì tay giữa và bên dưới bảng điều khiển trung tâm. Các hộc chứa đồ bên cửa đủ lớn để đựng các chai nước uống thông dụng đến 1 lít. Ciaz là một mẫu xe không chỉ tiện dụng mà còn an toàn với khung xe bao gồm nhiều thành phần bằng thép siêu cứng với công nghệ Total Effective Control Technology (TECT). Bên cạnh đó, các hệ thống an toàn quen thuộc như chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp Brake Assist, phân bổ lực phanh điện tử EBD, cảm biến lùi xe góc rộng 130 độ, camera lùi và 2 túi khí cho tài xế và hành khách phía trước cũng được trang bị đầy đủ trên Ciaz.

 

suzuki-ciaz-10

Kết luận

Với giá bán chính thức 580 triệu đồng – nằm giữa mức giá của những phiên bản tiêu chuẩn và cao cấp nhất của các đối thủ trong phân khúc sedan hạng B, Suzuki Ciaz có đủ khả năng cạnh tranh về hiệu năng, trang bị, công nghệ so với Honda City, Toyota Vios hay Nissan Sunny và vượt trội ở tiêu chí không gian nội thất. Dù không phải là đại diện cho cảm giác lái thể thao nhất trong phân khúc nhưng Ciaz thực sự là lựa chọn sáng giá cho những khách hàng đang tìm kiếm một chiếc xe gia đình bền bỉ, đáng tin cậy và hợp túi tiền.

 

suzuki-ciaz-11
suzuki-ciaz-8
suzuki-ciaz-15

suzuki-ciaz-13

suzuki-ciaz-14