Xe điện hay ‘xe lai điện’ Hybrid phù hợp với thị trường Việt Nam?
Xác định xe điện sẽ là tương lai, tuy nhiên trước mắt, thị trường ô tô Việt Nam sẽ “cần đến” xe lai xăng – điện (xe Hybrid) hơn bởi nhiều lý do.
Biến đổi khí hậu cùng việc ngày càng thiếu hụt năng lượng đang gây tác động lớn đến kinh tế toàn cầu, trong đó có ngành công nghiệp ô tô. Để ứng phó với thực trạng này, nhiều hãng xe lớn những năm qua đã và đang “chạy đua” để tìm ra giải pháp mới. Và đó là “tiền đề” cho sự xuất hiện của những dòng “xe xanh”.
Xét về khái niệm, “xe xanh” hay xe thân thiện với môi trường được hiểu là các loại phương tiện có gắn động cơ nhưng ít phát thải, ít tác động đối với môi trường hơn so với các loại phương tiện trang bị động cơ đốt trong truyền thống. Do vậy, “xe xanh” bao gồm cả xe điện và xe Hybrid. Cả 2 loại xe đang được nhắc đến nhiều trong những năm gần đây và dần hình thành xu hướng mới trên thị trường ô tô.
Tuy nhiên, tại sao các hãng ô tô không thống nhất chọn xe điện hoặc xe Hybrid, mà cùng lúc lại xuất hiện cả 2 loại xe này?
Trên thực tế, nhiều nhà sản xuất ô tô cho rằng: xe điện có thể sẽ là loại xe được sử dụng chung trong tương lai. Tuy nhiên, sở dĩ có sự xuất hiện của xe Hybrid là bởi “khoảng cách” từ xe sử dụng động cơ đốt trong đến xe điện là… quá lớn. Không chỉ là sự khác biệt trong kết cấu một chiếc xe, việc chuyển đổi hoàn toàn sang sử dụng xe điện còn đòi hỏi đến cơ sở hạ tầng (trạm sạc). Tất cả yếu tố này đều cần đến rất nhiều thời gian. Vì vậy trong tương lai gần, xe Hybrid được xem là hợp lý và cần thiết.
Xe Hybrid với những lợi thế riêng, đang được xem là lựa chọn phù hợp với người tiêu dùng hiện nay |
Trước hết, so với xe điện, xe Hybrid có khả năng tự sạc điện trong quá trình di chuyển nên không cần đến hệ thống trạm sạc. Do vậy không làm thay đổi thói quen sử dụng xe của đa phần người dùng.
Bên cạnh đó, xe Hybrid cũng giảm tiêu hao nhiên liệu và phát thải khí đáng kể so với các dòng xe động cơ đốt trong truyền thống hiện nay. Và đặc biệt, giá bán của những dòng xe Hybrid nhìn chung vẫn thấp hơn nhiều so với xe điện.
Nhiều hãng xe phổ thông, trong đó có Suzuki đã bắt đầu “tăng tốc” trong cuộc đua xe Hybrid tại Việt Nam |
Cả 3 yếu tố này chính là những lợi thế giúp xe Hybrid trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều hãng xe tại Việt Nam. Thời gian gần đây, Suzuki cũng đã trình làng khách hàng mẫu Suzuki Hybrid Ertiga, chiếc MPV đầu tiên trong phân khúc có công nghệ Hybrid.
Thay vì thêm phiên bản Hybrid như nhiều hãng khác, Suzuki thay thế hoàn toàn dòng Ertiga sử dụng động cơ đốt trong bằng Ertiga với công nghệ Smart Hybrid của hãng. Điều này thể hiện sự quyết liệt trong việc phổ biến dòng xe tiết kiệm nhiên liệu đến với đa số người dùng, tạo nên tác động tích cực cho môi trường. Mẫu xe Hybrid Ertiga vừa được ra mắt vào cuối tháng 9, đi cùng nhiều thay đổi nội ngoại thất và trang thiết bị theo thị hiếu người dùng Việt như camera 360, cốp điện, gập gương tự động, đèn tự động, điều hòa tự động, hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control, hệ thống cân bằng điện tử ESP, ăng-ten độ nhạy cao cùng 6 màu ngoại thất. Với mức giá chỉ từ 539 triệu đồng, khả năng Suzuki chắc chắn sẽ tạo nên những thay đổi ấn tượng. Và đây sẽ là một chiếc xe kinh tế với công nghệ mới nhất, một sự lựa chọn thông minh, thân thiện với môi trường và đáng cân nhắc bậc nhất phân khúc.
Chưa kể, chính sách bảo hành dài hạn của Suzuki cho pin Lithium-Ion và Bộ máy phát tích hợp khởi động (ISG) với thời hạn lên đến 5 năm hoặc 100.000km (tùy điều kiện đến trước), cũng là một điểm cộng ảnh hưởng đến quyết định mua xe của người dùng.
Rõ ràng, với những động thái từ các hãng, có thể thấy, xu hướng xe xanh đã hiển hiện với thị trường Việt Nam.
Nhân dịp ra mắt Hybrid Ertiga, Suzuki cũng tri ân các khách hàng đang sử dụng xe du lịch hãng qua chương trình chăm sóc khách hàng với nhiều ưu đãi trên một số phụ tùng, miễn phí kiểm tra xe du lịch sử dụng trên 3 năm. Chương trình diễn ra từ ngày 1.10 đến hết 31.10.